Ký sự hành trình 500km trong 72 giờ (Sài Gòn - Bảo Lộc - La Gi)

Mình và đồng bọn vừa thực hiện một hành trình kết hợp giữa săn không khí lạnh mừng Giáng Sinh và săn ảnh đẹp quê hương Việt Nam qua những cung đường. Khác với những hành trình tham quan thông thường, đợt này nhóm mình không nhắm đến các điểm tham quan, khu du lịch, mà là những công trình thiên nhiên đẹp hùng vĩ trên đoạn đường đi. Và thành quả thì rất đáng công cầm lái 72 giờ.

Cung đường

Nhóm mình toàn là nữ nên chọn cung đường tương đối ngắn và nhiều điểm dừng:
Chặng 1: Sài Gòn – Nam Cát Tiên 120km – cung đường QL 1A – rẽ QL 20
Chặng 2: Nam Cát Tiên – Bảo Lộc 60km – cung đường Đạ Tẻ - Madagui – QL 20
Chặng 3: Bảo Lộc – La Gi 150km – cung đường QL 55
Chặng 4: La Gi – Sài Gòn 180km - cung đường QL 55 – QL 56 – QL 51 – Nhơn Trạch - Phà Cát Lái

Mục đích chính của chuyến đi là ngắm cảnh – săn ảnh nên cứ đi tới cảnh đẹp là mình dừng chân chụp, ngắm cho đã mắt rồi mới đi tiếp. Hệ quả là dù các tay lái luôn ổn định vận tốc 50 – 70km/giờ, tốc độ trung bình cả cung đường của nhóm mình chỉ 20 – 25km/giờ mà thôi. Có nghĩa là, mỗi chặng (mỗi ngày) tụi mình đều bon bon khoảng từ 4 – 7 tiếng đồng hồ.

Lịch trình

Mỗi chuyến đi trải nghiệm là đong đầy nhiều dấu ấn thú vị. Với những lịch trình tự do phương tiện (xe máy hoặc ô tô tự lái) và mục đích là săn ảnh trên những cung đường, chúng tôi chọn lịch trình cũng khá thư thả. Chúng tôi xuất phát 3h30 chiều thứ 7, dừng chân ăn chiều và đến chỗ nghỉ đêm đầu tiên là chùa Hồng Trung Sơn – Nam Cát Tiên vào lúc 9h tối. Đoạn này thì có thể nói là chỉ ngắm xe vì ra QL 1A thì toàn xe, rẽ vào QL20 đường đẹp cảnh đẹp thì trời lại tối. Kinh nghiệm chia sẻ là các bạn nên xuất phát tầm 9h sáng thì ổn hơn cho chuyến đi săn ảnh trên những cung đường như vầy.

Sáng chủ nhật, chúng tôi thong dong khám phá cảnh vật xung quanh Nam Cát Tiên, từ bìa rừng VQG, những căn homestay lạ mắt, và bờ sông Tà Lài yên bình trôi lững lờ quanh những con đồi còn nhiều cây rừng.

>>>Tất tần tật du lịch Nam Cát Tiên>>>

Sau bữa cơm chay, và cũng đủ thời gian dưỡng sức, nhóm mình rời chùa vào lúc 3h chiều và bắt đầu đi Bảo Lộc, bằng con đường nhỏ đối diện chùa, qua cây cầu treo vào địa phận xã Đạ Tẻ, vòng qua Madagui để ra QL20. Cung đường này phải nói cực kỳ yên bình và thơ mộng. Băng qua vườn điều là đến đồi trà lá xanh đất đỏ bazan, rồi lại tiếp nối ruộng lúa vàng ươm cò bay thẳng tắp. Thỉnh thoảng dừng lại ngắm những con suối nước xanh trong vắt bắt ngang qua đường đi.

dah te cau treo lam dong

Mải ngắm cảnh, chúng tôi quên mất là mình đã chạm chân đèo Bảo Lộc. Hạ tốc độ leo đèo vì là chiều chủ nhật, xe đổ từ Đà Lạt về khá nhiều. Không khí ngày càng lạnh, tay mỗi lúc càng tê cứng. Đến được Bảo Lộc là chúng tôi vội chạy vào căn nhà An Lành đã hẹn sẵn, sà ngay vô bếp lửa than hồng mà sưởi ấm. May mà tối đó, anh chủ nhà đã chuẩn bị sẵn ấm trà gừng và bữa tiệc BBQ chào đón.

>>> Homestay Bảo Lộc theo xu hướng nguyên thủy>>>

Đập Mai Thành

Qua một đêm nệm ấm chăn êm giữa cái lạnh Bảo Lộc, chúng tôi ăn sáng giản dị bên bếp lửa và khởi hành khám phá những con đường ít người lui tới của núi rừng Bảo Lộc. Từ trung tâm, đi về phía bìa rừng chừng 10 phút, băng qua những con đường trải đầy trái cà phê và vàng rực hoa dã quỳ đang giữa mùa rộ, trước mắt chúng tôi là bức tuyệt tác thiên nhiên với 3 dải màu chính: màu trong xanh của mây trời, màu xanh thẫm diệp lục của cây rừng, đồi chè, và màu xanh biếc quyến rũ của mặt nước hồ, rộng lớn bao bọc lấy các con đồi. Với màu nước như màu biển cả như thế, hồ Mai Thành có độ sâu khá lớn, là hồ chứa nước của dự án thủy điện Mai Thành. Hồ nước cũng là nguồn cung cấp nước cho toàn thể đồi chè, café và một phần thủy sản cho dân cư khu vực này.

dap mai thanh bao loc

Tiếp tục hành trình, chúng tôi ăn trưa bữa cơm chay tại chùa Phước Huệ, nhâm nhi ly café bờ hồ Bảo Lộc và bắt đầu hành trình khám phá quốc lộ 55, cung đường nối từ Bảo Lộc đến La Gi. Chùa Linh Quy Pháp Ấn cũng nằm trên con đường này, nhưng do đoàn xuất phát khá muộn nên chúng tôi đành bỏ qua. Nhóm bạn nào nếu có thể dành 1 ngày thêm ở Bảo Lộc, có thể vừa ghé Linh Quy Pháp Ấn, và leo bộ lên đỉnh núi Đại Bình săn mây, ngủ lều qua đêm và sáng hôm sau tiếp tục đi La Gi thì tuyệt hơn nhiều.

>>>Hướng dẫn chi tiết đi Linh Quy Pháp Ấn>>>

Quốc Lộ 55

Chọn cung đường này quả là đúng đắn. Đường toàn cảnh đẹp xẻ núi băng rừng, và quần thể sinh thái thiên nhiên đa đạng, thay đổi khác nhau khi đi từ địa phận Lâm Đồng xuống Bình Thuận. Đoạn đầu khi từ QL20 rẽ vào QL55, đường hơi dằn xóc, nhưng nhờ có hàng ngàn bụi dã quỳ chào đón và miên man đồi café cổ vũ nên chúng tôi rất vui lòng chạy chậm và thưởng ngoạn. Xen đâu đó giữa những căn nhà cấp 4 là những căn nhà gỗ rất độc đáo của người dân tộc bản địa. Không phải là nhà gỗ đơn sơ, mà vách là những mảnh gỗ chữ nhật ghép theo nhiều chiều khác nhau, tạo thành những mảng vách hoa văn phối trí cho căn nhà nhỏ. Kiểu kiến trúc đó chúng tôi chưa từng thấy ở các căn nhà gỗ miền Nam hay Tây Nguyên.

Khi đoạn đường dần trơn láng hơn, dã quỳ thưa thớt hơn, báo hiệu sắp đi vào địa phận tỉnh Bình Thuận. Hai bên đường cũng vắng những ngọn đồi thấp lè tè cây trà, cây café, mà sum suê cây tán cao của những khu rừng nguyên sinh. Không khí mát rượi của núi rừng tràn ngập hai lá phổi, chúng tôi bỏ khẩu trang và hít lấy hít để cái vị trong lành của đất trời này. Tốc độ di chuyển cũng hơi chậm vì đường bắt đầu leo đèo, quanh co khúc khuỷu. Nhà cửa thưa thớt hơn, xe cộ 2 bên cũng thi thoảng mới gặp. Chúng tôi như một mình chiếm trọn cả con đường.
Lưu ý, đường QL55 có khá ít cây xăng, đường xẻ núi băng rừng nên cũng vắng xe vào các ngày trong tuần. Hàng quán dừng nghỉ cũng khá ít ỏi. Nên bạn cần chuẩn bị bình xăng đầy ở đầu đoạn vào quốc lộ và đem theo nước, bánh trái dọc đường.
Điểm nhấn độc đáo nhất của suốt cung đường này là Hồ Hàm Thuận. Một diện tích lớn nước xanh biếc bao bọc những ngọn núi giữa hồ, mà nếu đi thuyền khám phá, du khách nào cũng sẽ có cảm nhận đây là Vịnh Hạ Long thứ 2. Một đoạn đường QL55 men theo bờ hồ khá dài, với nhiều góc ảnh khác nhau, giúp hành trình của chúng tôi thật đáng giá. Chưa thỏa lòng, chúng tôi tìm đường đi bộ qua những rẫy café, tiến đến sát bờ hồ mà ngắm cho no mắt cái màu nước xanh khó tìm đó trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

Kế cạnh hồ Hàm Thuận là đập thủy điện Đa Mi, cũng là một quần thể dự án chứa đựng nhiều hồ nhỏ, nhiều đập nước chảy ngang đường đi, nhiều con suối trong vắt dưới những chiếc cầu. Toàn là những kỳ quan non xanh nước biếc vô cùng chân thật, hiện hữu trước mắt chứ không phải qua bất kỳ tài nghệ của người thợ vẽ nào, đã làm đắm chìm du khách quên cả thời gian và đoạn đường dài phía trước.

Cung đường lại tiếp nối với những cánh đồng lúa đang mùa gặt trĩu vàng thẳng tắp, những khúc cua xẻ núi làm con người nhỏ bé lọt thõm giữa 2 bờ vực, và những vùng nông thôn phủ khói lam chiều. Chúng tôi cứ miên man trôi theo dòng cảnh đẹp thiên nhiên đó cho đến chiều tối, mặt trời lặn bóng và gõ cửa thị trấn La Gi.

Sự náo nhiệt của phố xá và đèn đường đánh thức những sự mỏi mệt và đói. Chúng tôi nhanh chân tìm một quán ăn địa phương và chỗ nghỉ chân. Món mà chúng tôi thích nhất ở đây là sinh tố trái cây lề đường gần chợ La Gi. Trái cây tươi ngon, đa dạng mà giá chỉ có 15,000đ. Ở Sài Gòn khó kiếm được ly trái cây dầm ngon đến vậy. Khách sạn bình dân chúng tôi nghỉ trọ cũng là một khách sạn mới xây, phòng ốc rộng rãi, ra nệm trắng tinh và giá cả cũng rất là dễ chấp nhận, thấp hơn các giá ở các trang đặt phòng trực tuyến rất nhiều. Vậy nên đi thong dong kiểu vầy, các bạn đừng lệ thuộc các trang mạng mà giảm đi sự khám phá dịch vụ ở từng nơi nhé.

>>>Những homestay ở La Gi đáng để bạn ghé thăm>>>

Làng chài La Gi

Điểm hẹn rỉ tai cho buổi sáng là cơm gà La Gi. Ôi mèn ơi, dĩa cơm với nguyên cái đùi gà ta no bụng mà giá chỉ có 30,000đ. Tô miến gà cũng vậy, nhìn là thèm. Thêm ly sữa đậu nành béo thơm nữa là các tay xế tay ôm dư sức mà dạo bộ bờ biển cả buổi sáng.

Ở thị trấn La Gi, để tắm biển sẽ có 2 lựa chọn là bãi biển Đồi Dương và Cam Bình, nằm ở 2 hướng khác nhau, mỗi bãi cách trung tâm khoảng 7km. Tuy nhiên, chúng tôi không chọn 2 bãi biển đó mà theo bản đồ, đi thẳng ra làng chài La Gi và bãi biển cập sát thị trấn. Cảng cá La Gi buổi sáng tấp nập dân chài, thương lái nhỏ tay lựa tôm cá, miệng trao đổi giá cả. Cả khung cảnh cuộc sống ngư dân tập nập giữa mùi tanh nồng của biển, phía xa là tổ hợp thuyền chài nổi bật 2 màu xanh đỏ nằm đợi chuyến ra khơi kế tiếp.

Tiếp tục con đường từ 2 làn xe tải cho đến con hẻm xe hơi rồi nhỏ dần thành con ngõ xe máy nhỏ xíu, 2 bên đường là những ngôi nhà tường cửa gỗ của dân chài, chúng tôi đến được bờ biển La Gi. Khung cảnh bờ biển đang là một công trường với xe máy xúc, đá hộc, cát, và phía xa xa là sóng biển đập vào những trụ chắn sóng bê tông hình hoa tuyết. Phía bên trái là bờ biển cát thoai thoải như những bãi biển du lịch khác, vài ngư dân đang kéo lưới và một vài em bé, con của những hộ ngư dân gần đó đang nô đùa bên cạnh. Đi dọc chụp ảnh biển, chúng tôi đi ngang 1 bãi rác sinh hoạt, đi xuyên qua những căn chòi gà vịt và quay lại nơi đậu xe để trở về. Thật sự mà nói, dù nếp sống truyền thống có gia cầm thú nuôi cận kề với bếp cơm, nền đất lấn vào nền nhà thì đó cũng chưa phải là bức tranh đáng buồn, ngược lại, đó là một nét văn hóa thú vị của những con mắt du lịch thích khám phá.

La Gi từ ngoài phố cho đến từng góc nhà vẫn đang là một khu biển truyền thống trước khi có bàn tay du lịch. Nhưng với sự tích cực của những chiếc máy xúc ngoài kia, thì chừng vài năm nữa, nơi đây sẽ là resort, là bãi dù ghế mà khách du lịch quen thuộc hơn và người dân dần chuyển từ ngư dân thân thiện sang người làm du lịch. Tốt hơn hay xấu hơn, hãy để tương lai trả lời.

Từ giã La Gi với nhiều cảm xúc buồn vui lẫn lộn, chúng tôi tiếp tục đi theo QL 55 trở về Sài Gòn. Cảnh vẫn đẹp, đường vẫn thông thoáng, nhưng tâm trạng nóng lòng về nhà đã khép bớt tầm thưởng ngoạn của đôi mắt. Chúng tôi cố giữ đều tốc độ và băng băng trên con đường nhựa láng mịn, qua nhiều cánh đồng lúa, rừng cao su, rừng tràm của các địa phận Hồ Cốc - Hồ Tràm - Tân Thành - Nhơn Trạch - Cát Lái để kịp về với bữa cơm gia đình sau bao nhiêu ngày vắng mặt. Cung đường khoảng 180km đã kết thúc vào tầm 5h chiều, an toàn và có chút mệt mỏi cho tất cả mọi người sau một hành trình dài.

Chi phí

Chuyến đi này khá dài, trải nghiệm va chạm vào rất nhiều điều thú vị nhưng nhờ ăn nghỉ ở những nơi địa phương như chùa, khách sạn nhỏ v.v… nên tổng thiệt hại của chúng tôi khá ít. Nhóm 4 người chúng tôi chỉ tốn tổng cộng 2,400,000đ, trong đó tiền xăng là 600k. Tiền ở trung bình mỗi đêm 100k/người dù là ở nơi không cần trả tiền (chúng tôi vẫn cúng dường). Với ngân sách tốt như thế, các bạn trẻ có thể chọn cách này cho các chuyến trải nghiệm đầu đời, tăng thêm kinh nghiệm sống và hiểu hơn những nét đẹp của quê hương mình.