Theo bước hot instagram cập nhật lịch trình 3N3Đ “bung lụa” đã đời ở Sa Pa

4 mùa trong năm, mùa nào Sapa cũng khiến người ta xao xuyến và nao lòng khi đặt chân tới. 2 lần tới Sapa, tôi không chọn một mùa xuân hoa ban nở trắng trời lất phất mưa bụi, một mùa hè trong trẻo hay mùa thu chín vàng lúa từ những thửa ruộng bậc thang. Tôi tỉnh giấc giữa Sapa vào những ngày đầu đông mây và sương phủ ngập lối, huyền ảo và tình tứ không thể chịu nổi.

Sapa của 2 năm trước tôi ghé thăm cũng đẹp, cũng tình nhưng có chút gì đó chẳng trọn vẹn. Sapa của năm nay, mở đầu bằng nhiều chút hờn dỗi suốt quãng đường đi, bằng những cái dỗ dành vụng về trong cái se lạnh ở Nhà thờ đá, ở VietTrekking homestay ẩn hiện trong biển mây.

Sapa của năm nay có thật nhiều những cái ôm chặt cùng nhau đổ đèo & nụ hôn dưới hoàng hô Ô Quy Hồ hùng vĩ…, có thật nhiều những cái nắm tay nhau đi sâu vào Cát Cát với thật nhiều thứ mới lạ, đáng yêu của cuộc sống bản làng nơi đây… có thật nhiều nụ cười đơn giản là bởi chúng mình được trải nghiệm, tạo kỷ niệm cùng nhau, có thật nhiều những nhỏ nhặt xinh xẻo, dễ thương như nụ cười tươi của cô bé dân tộc có đôi má béo múp ứng hồng mời chúng mình mua quà, của em bé Tả Phìn ngây thơ, nhiều tò mò khi có khách phương xa tới… 3 ngày 3 đêm gửi trọn trái tim cho Sapa chỉ với 1tr700K/người thôi, 1tr700K để ôm trọn cái tình của thị trấn mờ sương.

A. Book phòng + xe + phòng
1. Thuê homestay

Tụi mình đặt trước 2 tháng tại VietTrekking Homestay. Nằm ngay cuối đường Hoàng Liên Sơn, là homestay duy nhất trong trung tâm thị trấn, từ đây ra Nhà Thờ đá chỉ có 600m thui nha. Lần này đi bọn mình đặt 4 phòng đơn (phòng 2 người), giá 450K/phòng/đêm ngày cuối tuần, phụ thu thêm phí 150K/người nhé. Ở VietTrekking Homestay mọi người phải chuyển khoản trước 100% tiền phòng luôn ngay khi đặt phòng đấy.

Đến khi đặt chân đến, tận mắt chứng kiến rồi mới thấy mọi thứ xinh đẹp mà lại sở hữu view núi đồi hùng vĩ, lồng lộng quá.

Lần trở lại này, một trong những lý do khiến mình lưu luyến và thương nhớ nhất ở Sapa, chính là homestay xinh xắn nơi mình ở này. VietTrekking của năm 2017 khác 1 năm trước rất nhiều. Lộng lẫy, đẹp đẽ, xinh xắn và tình tứ hơn hẳn. Ngày tìm phòng, search cả trên mạng và trên fanpage của homestay, rất ít ỏi những hình ảnh mới, chủ yếu là những ảnh từ năm ngoái.

Một dãy nhà toàn gỗ nấu ấm áp, xinh và cứ như trong truyện cổ tích vậy.

Tụi mình may mắn thuê được 4 phòng đơn (2 người/ phòng, thêm người phụ thu 150K/người), nằm sát liền kề nhau xinh xẻo, nhỏ nhắn. Trong phòng không quá long lanh nhưng ấm cúng, đủ tiện nghi, sạch sẽ. Có máy sấy và ấm đun nước luôn nha, chỉ thiếu bàn ủi thui. Không gian phòng thì bình thường nhưng không gian của khu homestay, khu cafe và view thì tuyệt lắm.

Những dãy bàn cafe ngoài trời ngồi ngắm view núi, ngắm sương, đắm mình trong mây những ngày trời nhiều mây hơn cả hơi thở, mọi thứ đều khiến mình phấn khích. Là homestay, nên tất nhiên các bạn không thể đòi hỏi dịch vụ kiểu khách sạn 5 sao hay resort được, nhưng mọi người ở đây rất nice và hiếu khách, thân thiện. Mọi dịch vụ tụi mình cần đều được hỗ trợ nhiệt tình và nhanh chóng.

Thông tin chi tiết:

- Giá phòng tham khảo: Phòng đơn (2 người): 400K ngày thường, 450K cuối tuần, phòng 2 giường 4 người: 700K ngày thường, 800K cuối tuần, phòng Dorm 100K/ng ngày thường, 120K/ng cuối tuần

2. Vé xe lên Sapa
Vì mình đặt homestay ở VietTrekking nên các bạn bên đó cũng lo luôn vé xe cho tụi mình, mất 400K/ vé khứ hồi/ người thôi, rẻ hơn khá nhiều so với mua riêng (Từ 460K-520K). Lần này tụi mình đặt xe giường nằm Hưng Thành, tập trung tại 162B Trần Quang Khải nhé. Đi chuyến 10h tối thứ 5 (nên đến bến xe trước 30p để xếp chỗ ngồi cũng như hành lý nha), đi mất tầm hơn 5 tiếng, đến 4h sáng thứ 6 là đến thẳng bến xe khách Sapa rồi. Tài xế sẽ cho mọi người ngủ lại đến 6h sáng sẽ xuống xe, nên mọi người đi luôn hay ngủ thêm cũng được. Sau đó tụi mình đi taxi ra quán ăn sáng và về homestay.

3. Thuê xe máy

Tụi mình cũng thuê xe luôn ở VietTrekking, xe số là 100K/xe/ ngày, xăng tự đổ nhé. Xe mình đổ có 50K đi bét nhè 3 ngày đổ đèo, xuống bản các thứ vẫn còn nửa bình luôn (nó là do kỹ thuật đi đấy)99% các bạn nên đi xe máy thì quãng đường đi mới ngắm được nhiều cảnh đẹp, dừng chân chụp ảnh, tất nhiên tay lái nên là nam và nên đi xe số nhé vì đường đèo quanh co nhiều, nữ sẽ khó đi hơn và đi xe ga thì chịu.

Quảng trường trung tâm
B. Lịch trình đi chơi & ăn uống
Ngày 1

Sáng ngày 1: Bọn mình xuống xe lúc 6h, tụi mình ăn sáng ở gà cựa Bắc Hà ở số 53 Lê Văn Tám, giá là 40K/ bát. Sau khi về homestay gửi đồ, tụi mình loanh quanh khu trung tâm thị trấn chụp ảnh (quảng trường, Nhà thờ đá…) và đi café Hill Station ở số 7 Mường Hoa nhé. Quán vô cùng xinh xẻo, toàn gỗ chất lừ, tha hồ sống ảo luôn.

Nhà thờ đá với những em bé dân tộc

Nước dùng phở ở quán Bắc Hà này rất ngon, rất thanh và trong, ngọt đằm, không lợ cơ mà hơi đậm đà so với khẩu vị trung bình. Mình ăn tái nạm, thịt tươi, ngon. Chỉ có bánh phở là hơi cứng, không mềm mướt và đó là điểm trừ duy nhất. Quán bán cả bánh cuốn chả nhưng 9h mình mới ăn nên hết rùi, chưa kịp thử. Nói chung là khá ngon rồi ạ. Quẩy giòn, nhỏ xíu, trên này không có quẩy dai mềm ỉu đâu ạ.

Quán phở bò này khá ngon, giá như Hà Nội, ko có rẻ hơn đâu. Mình quên địa chỉ chính xác, chỉ nhớ đối diện Thắng Cố A Quỳnh ở đường Thạch Sơn.

Thông tin chi tiết:

- Giá tiền 35K - 45K/bát.

- Địa chỉ: Đối diện 15 Thạch Sơn, Sapa

Trưa ngày 1: Trưa đến bọn mình ăn cơm gọi món ở nhà hàng Cô Lịch đầu đường Fansipan. Hôm đó mình gọi cơm, trứng chiên, thịt ba chỉ rang, ngọn su su xào, canh chua thịt bằm. Đi 8 người hết 50K/ người. 1h về homestay check-in. Tùy theo budget các bạn đặt trước mà họ sẽ gợi ý các món ăn cho mình đó. Tụi mình khá gấp gáp, không kịp đặt trước từ sáng nên chỉ kịp có mâm cơm kia, 50K/ người, tuy nhiên rất đầy đặn, nhiều đồ ngon nhé. Lợn mán & rau cải mèo - 2 mòn ăn đặc sản Sapa tụi mình đều được thử. Nếu các bạn hẹn đặt trước thì có thể có thêm các món cầu kỳ hơn từ lợn mán, gà đồi, lạp xưởng,...nha

Mâm cơm bản đặc trưng mà các bạn nên thử khi tới Sapa nhé.

4h chiều tụi mình lên xe khởi hành đi đèo Ô Quy Hồ đón hoàng hôn. Đỉnh đèo này cách trung tâm thị trấn khoảng 15km. Đường đi nhiều đoạn quanh co, nguy hiểm, có lúc đi qua các tầng mây tầm nhìn cực hạn chế, gần như phải đi rất chậm. Vì đi hơi muộn nên tụi mình không vào Thác Bạc & Thác Tình Yêu nữa, cũng hơi tiếc chút. Tuy nhiên lên Ô Quy Hồ chuẩn đét lúc hoàng hôn, đẹp mê hồn. Mặt Trời lặn trong vòng 2 phút, đã kịp chụp và ngắm trọn vẹn khoảnh khắc kinh điển ấy.

Lần thứ 2 đón hoàng hôn tuyệt đỉnh trên đèo Ô Quy Hồ - nơi được mệnh danh là vua của các con đèo Tây Bắc.

Là lần thứ 2 rồi vẫn choáng ngợp, như ngụp lặn bé nhỏ giữa thiên nhiên hùng vĩ. Chỉ kịp đón trọn vẹn ánh hoàng hôn trong vòng 2 phút, nhưng đó cũng là 2 phút rực rỡ nhất của chiều tà.

Đã hơn cả là đứng giữa những ngọn gió lạnh cuốn quanh người, run rẩy trên tay cốc chè ngọt Tây Bắc ấm sực đặc trưng, thấy mình quá đỗi bé nhỏ giữa núi rừng.

Lên đến đèo, ngắm hoàng hôn xong, nhớ ghé quán nhỏ cô Nhung làm chút thịt lợn gác bếp chấm tương ớt mắc khén cay xè mà ngon tấm tắc, ăn vài ống cơm lam nếp cẩm dẻo quẹo thơm bùi tim tím quyện chút vừng, khoai lang mật, trứng nướng...và hơ tay ấm nóng trên bếp than hồng, và cứ nhâm nhi cốc chè ngọt cho thật tình thôi nhé.

Tối ngày 1: Tụi mình ăn tối ở nhà hàng A Quỳnh, số 15 Thạch Sơn. Quán này nổi tiếng về thắng cố cơ nhưng tụi mình không thích món đó nên gọi: Lẩu cá hồi, lợn bản nướng than hoa, cá suối chiên, rượu táo mèo. Hết tổng cộng 995K.

Cả nhóm tụi mình gần như không ai ăn được thắng cố nên tất nhiên lẩu cá hồi là lựa chọn được ưu tiên rùi.

Thực ra, trước khi đi mình có tham khảo trên google và hỏi cả bạn bè mình người bản địa, có chia sẻ cho mình nên ăn lẩu cá hồi ở nhà hàng Thác Bạc trên đường đi Thác Bạc - Thác Tình Yêu vì ở đó là trang trại nuôi cá hồi nên độ tươi sống thì khỏi bàn, cơ mà không tiện đường nên tụi mình chọn A Quỳnh. Quán rất đông, rất may mắn tụi mình đến lúc 6h20 tối còn bàn, thường là đều phải đặt trước. Quán này nổi tiếng nhất là món thắng cố, lẩu cá hồi thì cũng bình thường thôi, ăn ổn chứ về độ tươi thì chưa được xuất sắc.

Sáng ngày 2: bọn mình đi bản Cát Cát. Bản này gần trung tâm thị trấn nhất, chỉ cần đi xuôi theo đường Fansipan tầm 2km là tới. Vé vào bản là 70K/ người. Ở đây có cho thuê đồ dân tộc để chụp ảnh, đi dọc xuống bản có các suối, bánh xe guồng nước, suối, thác nước đẹp luôn nhé.

Cát Cát bây giờ cũng thương mại hóa khá nhiều, có bản cũ và bản mới được đầu tư, xây dựng phục vụ khách du lịch và thu tiền vé nhé. Cứ xuôi theo đường Fansipan một lúc sẽ thấy Cát Cát hiện ra nhiều màu sắc, bé nhỏ bao quanh bởi núi rừng trùng điệp.

Có rất nhiều các quán ven đường bậc thang xuống bản để dừng chân

Trưa ngày 2: Tụi mình ăn trưa & café ở Gem Valley, một quán café nổi tiếng view đẹp nằm ngay đường xuống bản Cát Cát luôn. Một trong những trải nghiệm cực kì nên có khi đến Sapa là nâng niu trên tay và nhâm nhi một tách đồ uống ấm nóng trước view núi rừng trùng điệp và xanh ngát, một cảm giác chilly đến từng tế bào luôn. Gem Valley nổi tiếng đến nỗi cứ ai hỏi đi Sapa nên đến quán cafe nào thì auto đầu tiên là Gem Valley nhé. Mặc dù giá đồ uống, đồ ăn ở đây không-hề-rẻ chút nào. Bạn có thể mất tới 80K cho một đĩa cơm rang thập cẩm be bé xinh xinh khiêm tốn như kia, 60K cho 1 cốc cacao nóng sực nhỏ nhắn kia.

Cơ mà thì cũng cắn răng bỏ qua tại bởi cái view nó đẹp quá đi. Quán cafe nép sát sườn núi, một mặt bám vào đường đèo quanh co, một mặt ôm trọn lớp lớp tầng tầng núi rừng. Chúng mình đến Gem Valley vào một buổi trưa vừa kịp tắt nắng, nổi gió lớn và lất phất vài giọt mưa. Nói chung đến đây nên gọi đồ uống thôi nhé vì đồ ăn khá đắt và cũng rất bình thường. Và chilly với núi rừng đến khi nào đã thì thôi...

- Giá tiền 100K-150K/người

- Địa chỉ: Gem Valley - Bản Cát Cát, Sapa

Chiều ngày 2: Tụi mình đi bản Tả Phìn, cách trung tâm tầm 15km theo hướng đường Điện Biên Phủ. Vé vào bản là 40K/ người nhưng mình khuyên là không cần mua vé đâu, phí tiền lắm vì ko có người soát vé, mình cứ đi vào như bình thường thôi. Bản Tả Phìn đáng đi nhất là di tích tu viện đá cổ bỏ hoang, nhìn rêu phong cổ kính, chụp ảnh lên ảo diệu lắm. Tụi mình may mắn được một chị người Dao đỏ ở đây dẫn đường đi nên khá thuận lợi, còn mời vào nhà chơi để mua 1 vài món đồ lưu niệm, và trải nghiệm không gian sống của người dân tộc nơi đây, thú vị lắm.

8 người nối đuôi dạt xuống Tả Phìn khi đồng hồ điểm 3h chiều. Một mình một hướng, Tả Phìn nằm ở phía Bắc của trung tâm thị trấn Sapa, đường xa và khó đi hơn rất nhiều so với Tả Van & Cát Cát. Khoảng 17km và 45p di chuyển, vòng vèo đổ đèo, những khúc cua mạo hiểm thì Tả Phìn cũng hiện ra trước mắt với một sự hùng vĩ & yên bình đi liền nhau đến kỳ lạ. Đi qua những suối chảy róc rách trong vắt, đi sâu vào bản với những nếp nhà lưa thưa, những cặp mắt trẻ thơ chân đất giữa tiết trời lạnh giá, nhưng vẫn trong veo, tươi cười. Dừng chân đầu tiên là di tích Tu viện Pháp cổ với đường vào quanh co và vẻ rêu phong, cổ kính, hoang tàn phủ trùm...

Tu viện xây dựng từ thời Pháp thuộc, bị bỏ hoang và đập bỏ dần sau chiến tranh. Đến giờ chỉ còn là những tàn tích bi hùng còn sót lại.

Một quán cafe rất nên ghé thăm khi tới Sapa. nằm ngay trung tâm thị trấn, The Hill Station "mời gọi" ngay từ cái view đầu tiên, gỗ và đá ong nâu trầm, rất thích mắt. Bước vào quán, một vẻ trầm lặng, yên tĩnh mặc nhiên tỏa ra. Cứ thế tự giác nhẹ nhàng, dễ chịu.

Bước vào quán, một vẻ trầm lặng, yên tĩnh mặc nhiên tỏa ra. Cứ thế tự giác nhẹ nhàng, dễ chịu....

Brownie ở đây ngon và ngọt ngào như cái nắm tay của người yêu vậy...

Tối ngày 2: Tụi mình đi ăn xiên nướng ở Mây nướng - số 3 đường Hoàng Liên Sơn. Hết 110K/người. Sau đó tụi mình đi chợ đêm trên phố Cầu Mây và dừng chân ở H’mông Sapa Sister Pub trên phố Mường Hoa. Một Pub khá nổi và đông khách ở đây. Có bàn Bia, Uno, cá ngựa để mọi người chơi nhé. Đến Sapa làm gì thì làm chứ không đi ăn đồ nướng hay lẩu cá hồi là cuộc vui vơi đi 1 nửa thương nhớ rồi.

Trước kia, Sapa sầm uất, lấp lánh ánh đèn và ồn ào mỗi tối nhờ khu ẩm thực Sapa ngay trung tâm, gần Nhà Thờ Đá và sát sàn sạt quảng trường. Khu ẩm thực đua nhau thơm nức mùi xiên nướng từ các dãy hàng, tiếng leng keng cụng nhau từ những chén rượu táo mèo, rượu dân tộc...Bây giờ, khu ẩm thực đã bị giải toả và bỏ hoang, các hàng quán tản mát hết xung quanh, mất đi rất nhiều cái không khí tụ tập nơi đây. Tụi mình may mắn tìm được ngay hàng nướng đầu đường Fansipan - đường vào khu homestay của tụi mình, và ngay trung tâm. Đồ nướng ở đây rẻ và ngon lắm luôn. Mùi thơm sực nức ngào ngạt xung quanh. Khoai lang mật to mập, nóng bỏng tay, 10 điểm vì ngọt bùi, vàng ươm, siêu ngon.

Đồ nướng Sapa biết chọn quán thì giá vừa mềm, vừa ngon lắm lắm, đa dạng, phong phú cực.

Tụi mình 8 đứa gọi đã đời đồ nướng, gần 20 loại nướng, ăn no mà tổng bill hết có 880K thôi. Recommend vài loại xiên ngon cho các bạn tham khảo nhé: thịt cuốn cải mèo (must try nhé, đặc sản cải mèo chỉ có ở Sapa), nầm lợn nướng, thịt dải, thịt ba chỉ sụn nguyên tảng, lạp sương mặn quán tự làm, cánh gà & chân gà nướng cay xè mà cực ngon. Và chắc chắn phải quẩy cơm lam và khoai lang mật rồi. Sốt chấm đồ nướng ở đây cũng là 1 điểm cộng to đùng. Quán bán từ tối đến tầm 1h đêm cơ. Đi cuối tuần, bị cấm đường ở phố Cầu Mây vì có chợ đêm, các bạn đi xe máy cứ để ngay vỉa hè quán, khoá cổ để các cô bán hàng trông nhé, trước 1h nhớ quay về lấy là được nha.

Thông tin chi tiết

- Giá: 15K-30K/xiên, ăn no tầm hơn 100K/người
- Địa chỉ: Mây nướng - 2 Fansipang, Sapa

Ngày 3

Tụi mình ngủ trương hết cả lên, 11h mới thèm dậy nên lỡ kế hoạch đi bản Tả Van. Bọn mình check-out trả phòng, tụi mình theo tư vấn của anh chủ homestay quay lại bản Cát Cát để ăn cơm gọi món. Quán mình dừng chân là H’mông Cát Cát (Đối diện The Heaven Sapa Camp Site). 50K/ người và tụi mình có: Đặc sản rau cải mèo xào gan tỏi, rau cải mèo xào thịt lợn mán, thịt lợn mán rang, trứng rán, canh trứng. Tụi mình không đặt trước nên ăn đơn giản vậy, chứ đặt trước còn được ăn gà đồi, thịt gác bếp, lạp xưởng…cơ. Rau cải mèo mua về làm quà 25K/kg nhé.

Khác với view lộng lẫy từ gem Valley, cái nâu trầm tĩnh từ The Hill Station, Viet Emotion hiện ra sôi động và nhiều màu sắc, cảm xúc tựa cái tên của nó vậy. Quán nằm ngay trung tâm phố Cầu Mây, đến 80% khách ở đây là người nước ngoài. Không gian bên ngoài quán tha hồ ngắm đường phố trung tâm sầm uất, nhộn nhịp nhé.

Ăn xong tụi mình tranh thủ ghé Café Viet Emotion số 27 cầu mây chill chill ngắm đường phố chút xíu, mua ít hạt dẻ rang về làm quà. 3h tụi mình quay về homestay trả xe và ra bến xe để kịp về Hà Nội chuyến 4h.